MỘT SỐ ĐIỀU LƯU Ý KHI THỰC HIỆN QUAN SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ TRẺ
- Mục đích quan sát và đánh giá hoạt động trẻ :
Cung cấp cho giáo viên những thông tin về sự tiến bộ của trẻ.
Các họat động đánh giá thông qua quan sát có thể kích thích trẻ tham gia tốt vào các hoạt động và hiểu được những yêu cầu của hoạt động này.
Để ghi lại sự tiến bộ của trẻ. Điều này tạo cơ sở cho những quyết định của giáo viên đối với các nhu cầu giáo dục của từng cá nhân trẻ. Cung cấp những thông tin cần thiết khi giáo viên cần đưa ra những quyết định để lập kế hoạch tiếp theo cho trẻ.
Để đánh giá sự sẵn sàng chuyển sang giai đoạn học tập tiếp theo của trẻ.
- Kĩ năng và phương pháp quan sát:
Quan sát là một trong những kĩ năng và nhiệm vụ quan trọng trong việc thực hiện công tác chuyên môn hàng ngày của giáo viên mầm non khi họ làm việc với trẻ ở các độ tuổi khác nhau.
Quan sát có thể thực hiện một cách chính thức (theo kế hoạch) nhưng phần lớn quan sát được thực hiện một cách không chính thứ (tức thời tự nhiên) trong quá trình giáo viên làm việc với trẻ.
Thực hiện việc quan sát thường xuyên là vô cùng quan trọng vì điều này thể hiện giáo viên coi trọng sự phát triển của trẻ. Giáo viên có thể phát hiện những kĩ năng và khả năng mới xuất hiện ở trẻ thông qua quan sát.
Quan sát cho phép giáo viên xác định được những gì trẻ thích hoặc không thích, phản ứng của trẻ trước những tình huống khác nhau, biết được kinh nghiệm hay hoạt động nào trẻ thích hoặc gặp khó khăn, điều gì làm trẻ lo lắng, đánh giá sự tiến bộ của trẻ, giáo viên hiểu được nhu cầu học tập, khám phá và chăm sóc đối với từng cá nhân để lập kế hoạch cho những bước tiếp theo.
Các kĩ năng quan sát
-Nhìn/xem - Giáo viên cần hiểu rõ họ tìm kiếm cái gì
-Lắng nghe - Giáo viên chú ý vào sự tương tác của trẻ đối với người lớn và giữa các trẻ.
-Ghi chép - Giáo viên ghi lại những đặc điểm quan trọng trong phản ứng của trẻ, hành vi, sự tham gia/ mức độ tham gia, thái độ của trẻ khi tham gia các hoạt động một cách chính xác ngay trong quá trình quan sát trẻ.
-Suy nghĩ - Giáo viên suy nghĩ về những gì họ nhìn thấy và điều này giúp ích cho đánh giá/suy xét và lập kế hoạch.
-Đặt câu hỏi - Giáo viên đặt một số câu hỏi để làm rõ thêm, khẳng định lại hoặc loại bỏ một số ý kiến/ nhận định về những gì họ đã quan sát.
-Nhìn, lắng nghe, ghi chép và suy nghĩ đòi hỏi giáo viên phải khách quan, không nên có bất cứ suy diễn nào làm ảnh hưởng tới những gì quan sát được.
Phương pháp quan sát và lưu giữ thông tin:
Dựa vào mục đích quan sát của trẻ để giáo viên lựa chọn phương pháp quan sát.
Quan sát kiểu hồi kí: bản mô tả lại hành vi, tình huống sau khi hoạt động đã diễn ra.
Ghi chép tại chỗ: một bản tường thuật theo trình tự trong một khoảng thời gian nào đó.
Ghi chép theo mẫu: một bản tường thuật được thực hiện theo mẫu, thực hiện ghi chép trong quá trình hoạt động đang diễn ra.
Bảng danh mục: một bảng danh mục có sẵn, giáo viên đánh dấu vào danh mục ( bộ chuẩn)
Việc lưu giữ các thông tin liên quan đến sự phát triển của trẻ bao gồm: