MỤC TIÊU GIÁO DỤC TRẺ MẪU GIÁO 4-5TUỔI
1/Phát triển thể chất:
- Khoẻ mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi
- Thực hiện được các động tác phát triển các nhóm cơ và hô hấp: Thực hiện đủ các động tác trong bài tập thể dục theo hướng dẫn.
- Thể hiện kỹ năng vận động cơ bản và các tố chất trong vận động: Giữ được thăng bằng cơ thể khi thực hiện vận động; kiểm soát được vận động...
- Biết tên một số món ăn hàng ngày: trứng rán, cá kho, canh rau…
- Phối hợp tay- mắt trong vận động: Tung bắt bóng với người đối diện (cô/bạn); ném trúng đích đứng...
- Thực hiện được một số việc tự phục vụ trong sinh hoạt: thực hiện được một số việc đơn giản với sự giúp đỡ của người lớn: Rửa tay, lau mặt, súc miệng, tháo tất, cởi quần, áo .....
- Thể hiện nhanh, mạnh, khéo trong thực hiện bài tập tổng hợp:chạy được 15 m liên tục theo hướng thẳng, ném trúng đích ngang...
- Có một số hành vi tốt trong vệ sinh, phòng bệnh khi được nhắc nhở: chấp nhận: Vệ sinh răng miệng, đội mũ khi ra nắng, mặc áo ấm, đi tất khi trời lạnh, đi dép, giầy khi đi học.
2/Phát triển nhận thức:
- Quan tâm, hứng thú với các sự vật, hiện tượng gần gũi, như chăm chú quan sát sự vật, hiện tượng; hay đặt câu hỏi về đối tượng.
- Nhận dạng và gọi tên các hình: tròn, vuông, tam giác, chữ nhật.
- Thu thập thông tin về đối tượng bằng nhiều cách khác nhau có sự gợi mở của cô giáo như xem sách, tranh ảnh và trò chuyện về đối tượng.
- Kể tên và nói được sản phẩm của nghề nông, nghề xây dựng... khi được hỏi, xem tranh.
- Nhận ra một vài mối quan hệ đơn giản của sự vật, hiện tượng quen thuộc khi được hỏi.
- Thể hiện một số điều quan sát được qua các hoạt động chơi, âm nhạc, tạo hình...
- Kể tên một vài danh lam, thắng cảnh ở địa phương.
- So sánh hai đối tượng về kích thước và nói được các từ: to hơn/ nhỏ hơn; dài hơn/ ngắn hơn; cao hơn/ thấp hơn; bằng nhau.
- Sử dụng các giác quan để xem xét, tìm hiểu đối tượng: nhìn, nghe, ngửi, sờ,.. để nhận ra đặc điểm nổi bật của đối tượng...
3.Phát triển ngôn ngữ:
- Lắng nghe và trả lời được câu hỏi của người đối thoại.
- Nói đủ nghe, không nói lí nhí.
- Đề nghị người khác đọc sách cho nghe, tự giở sách xem tranh.
- Đọc thuộc bài thơ, ca dao, đồng dao...
- Sử dụng được các từ thông dụng chỉ sự vật, hoạt động, đặc điểm ...
- Kể lại được những sự việc đơn giản đã diễn ra của bản thân như: thăm ông bà, đi chơi, xem phim,..
- Kể lại truyện đơn giản đã được nghe với sự giúp đỡ của người lớn.
- Bắt chước giọng nói của nhân vật trong truyện.
- Sử dụng được câu đơn, câu ghép.
- Thích vẽ, ‘viết’ nguệch ngoặc.
4. Phát triển tình cảm và quan hệ xã hội:
- Có ý thức về bản thân ( biết giữ gìn bản thân sạch sẽ, giữ vệ sinh chung nơi công cộng,…)
- Có khả năng nhận biết và thể hiện tình cảm với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh.( thương yêu, giận dữ, vui vẻ, …..)
- Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dạn, tự tin, tự lực.
- Có một số kĩ năng sống: tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ.
- Thực hiện một số qui tắc, qui định trong sinh hoạt ở gia đình, trường lớp mầm non, cộng đồng gần gũi.
5/. Phát triển thẩm mỹ:
- Có khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong thiên nhiên, cuộc sống và trong tác phẩm nghệ thuật. ( Vui sướng, vỗ tay, làm động tác mô phỏng, hát, nhún nhảy, lắc lư theo bài hát, bản nhạc - sử dụng các từ gợi cảm nói lên cảm xúc của mình (về màu sắc, hình dáng…) của các tác phẩm tạo hình)
- Có khả năng thể hiện cảm xúc, sáng tạo trong các hoạt động âm nhạc ( hát đúng giai điệu, hát đối đáp,….), tạo hình ( cắt, xé dán, gấp,… tạo thành 1 bức tranh….)
- Yêu thích, hào hứng tham gia vào các hoạt động nghệ thuật.